กลยุทธ์การบริการหลังการขาย

ข้อความต้อนรับ

WELCOME TO MALAYSIA

VDO

วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

วิเคราะห์ SWOT ANALYSIS

ปลาทูน่ากระป๋อง

Strength  (จุดแข็ง)
  1. ประเทศไทยได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้ง ซึ่งอยู่ระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย อันเป็นแหล่งวัตถุดิบปลาทูน่าทั่วโลก ทำให้มีความสะดวกในการรับซื้อวัตถุดิบ
  2. แรงงานไทยมีศักยภาพและความชำนาญในการแปรรูปอาหารทะเล โดยเฉพาะขั้นตอนการลอกหนัง แยกหัวปลา และเลาะก้างออกให้เหลือเพียงเนื้อปลา ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในการผลิตปลาทูน่ากระป๋อง 
  3. ผู้ประกอบการไทยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ใหม่ๆ ให้สะดวกและสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นเป็นลำดับ
  Weakness  (จุดอ่อน)
  1. สุขอนามัยของแหล่งวัตถุดิบ และสถานที่ที่เกี่ยวข้องบางแห่ง เช่น สะพานปลา เรือประมง และโรงงานแปรรูปขนาดเล็ก ยังไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อคุณภาพผลิตภัณฑ์
  2. ปลาทูน่ากระป๋องเป็นสินค้าราคาถูกในความรู้สึกของผู้บริโภค ทำให้ปรับขึ้นราคาขายได้ไม่มากนัก
  3. เผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ชื้นแฉะ และมีกลิ่นเหม็น
Opportunity  (โอกาส)
  1. กระแสความนิยมบริโภคผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ปลาทูน่ากระป๋องซึ่งผลิตมาจากปลาทะเลจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมตามการขยายตัวของความต้องการ
  2. ปลาทูน่ากระป๋องจัดเป็นอาหารฮาลาลจึงเหมาะกับประชากรประเทศมาเลเซีย เพราะประชากรส่วนใหญ่ของประเทศมาเลเซียนับถือศาสนาอิสลาม และปลาทูน่ากระป๋องก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามที่สามารถรับประทานได้
  3. ตลาดยังมีความต้องการในผลิตภัณฑ์อาหารทุกประเภทเพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนของตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ
Threat  (อุปสรรค)
  1. ต้นทุนบรรจุภัณฑ์ชนิดถุงอะลูมิเนียมของไทยค่อนข้างสูง เพราะต้องพึ่งพาการนำเข้า ขณะทีผู้บริโภคมีแนวโน้มนิยมสินค้าในบรรจุภัณฑ์แบบถุงอะลูมิเนียมมากขึ้น
  2. ปัญหาด้านเทคนิคต่อการค้า ซึ่งประเทศมาเลเซียนำมาใช้เป็นเงื่อนไขทางการค้า เช่น การใช้ข้อกำหนดทางเทคนิคเกี่ยวกับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ การบรรจุหีบห่อ การติดฉลาก ทำให้ต้นทุนการผลิตปลาทูน่ากระป๋องสูงขึ้น

       
  

1 ความคิดเห็น: