กลยุทธ์การบริการหลังการขาย

ข้อความต้อนรับ

WELCOME TO MALAYSIA

VDO

วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

กลยุทธ์การบริการหลังการขาย

การบริการหลังการขาย (After Sales Activity)



            คือ การติดตามเอาใจใส่ลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ไปแล้ว โดยให้ความช่วยเหลืออย่างจริงใจและเต็มใจ เช่น การส่งมอบผลติภัณฑ์ การบริการติดตั้ง การบริการตรวจเช็คและแก้ไขข้อบกพร่องของผลิตภัณฑ์ การบริการซ่อมแซม เป็นต้น ดังนั้น พนักงานขายที่ดีต้องมีจิตสำนึกของการเป็นผู้ให้ คอยเป็นผู้ประสานงาน รวมทั้งแจ้งข่าวสารต่างๆ หรือรายละเอียดอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้า ซึ่งจะนำไปสู่ความพอใจและการซื้อซ้ำของลูกค้า

กลยุทธ์การบริการหลังการขาย
            เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าและบริการไปแล้วใช่ว่าภารกิจการขายจะสิ้นสุดลง เพราะเราไม่ได้ต้องการขายของเพียงแค่ครั้งเดียวแล้วจบกันไป จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการบริการหลังการขายที่ดี เพื่อให้ลูกค้าจดจำและเกิดการซื้อซ้ำในครั้งต่อไป การที่ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าอีกครั้งและยังพบกับพนักงานบริการ ลูกค้าคนเดิมที่คุ้นเคยกัน จะเกิดความรู้สึกที่เป็นกันเอง และไม่ลังเลใจที่จะซื้อสินค้าตัวใหม่ๆ ที่เราแนะนำ ส่วนธุรกิจที่ไม่เคยติดต่อลูกค้าอีกเลยหลังการขาย อาจเสียฐานข้อมูลลูกค้าไปได้โดยง่าย เพราะหากเนิ่นนานไปอาจติดต่อลูกค้าไม่ได้อีก เนื่องจากไม่มีการอัพเดตข้อมูลลูกค้าเป็นระยะ ในที่สุดเราก็จะค่อยๆ เลือนหายไปจากใจของลูกค้า

            ต่อไปนี้เป็นวิธีการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับลูกค้า อยากให้ลองนำไปปรับใช้กันก่อนที่ลูกค้าจะได้เปลี่ยนใจไปใช้บริการจากคู่แข่งของเราแทน
        1.หลังการขายหรือให้บริการ ส่งอีเมลไปขอบคุณลูกค้าเสียหน่อย ทำให้ลูกค้าประหลาดใจ และจะจดจำเราไปได้อีกนานเลยเชียว
      2.ส่งของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปให้ลูกค้าใหม่แทนคำขอบคุณที่เขาให้ความไว้วางใจเลือกซื้อสินค้าและบริการจากเรา สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่ใช้บริการเป็นครั้งแรก จะได้กลับมาซื้อสินค้าและใช้บริการกับเราอีก
      3.ส่ง E-newsletter อัพเดตข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าทราบความเป็นไปของธุรกิจทางร้านผ่านกิจกรรมของทางร้าน ตลอดจนรู้จักสินค้าใหม่ๆ ของทางร้านด้วย
      4.โทรศัพท์หาลูกค้าทุก ๆ 6 เดือน เพียงเพื่อบอกว่าเรายังนึกถึงเขาเสมอ และเพื่อไม่ให้ขาดการติดต่อกันเป็นเวลานาน ซึ่งลูกค้าอาจย้ายที่อยู่ เปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ไปได้ การที่เรายังติดต่อลูกค้าอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เรารักษาฐานข้อมูลลูกค้าไว้ ได้
      5.ส่งการ์ดให้ลูกค้าตามโอกาสและเทศกาลต่าง ๆ เช่น วันเกิด วันขึ้นปีใหม่ เป็นต้น และจะดียิ่งขึ้นถ้าเราแปะรูปตัวเองไปกับการ์ดนั้นด้วย ลูกค้าจะได้จำเราได้ขึ้นใจ
      6.ส่งของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความซาบซึ้งใจที่เรามีต่อลูกค้าชั้นดีในโอกาสและเทศกาลสำคัญ
      7.ถ้ามีโอกาส ควรกล่าวถึงธุรกิจ สินค้าและบริการของเราด้วย แต่อย่าให้ดูเป็นการขายของจนน่าเกลียดเกินไป

          การให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่น่าจดจำ การทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ ลูกค้าจะไม่มีวันหนีหายไปไหน เพราะว่าเราได้ใจลูกค้าไปเต็มๆ

การให้บริการลูกค้า
ให้ความสำคัญในทุกขั้นตอน
        1)  เน้นการต้อนรับที่สร้างความประทับใจแก่ลูกค้าทันทีที่ลูกค้าเข้าร้าน
      2)  ด้านการตรวจวัดสายตาประกอบแว่น เน้นการดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในคุณภาพการให้บริการ
      3)  การซ่อม ตรวจสอบอาการหากสามารถซ่อม ได้จึงดำเนินการซ่อมเอง หากซ่อมไม่ได้จึงจัดส่งศูนย์ซ่อม โดยต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อให้สามารถให้บริการได้ประทับใจลูกค้า
     4) มีการติดตามผลการให้บริการ และบริการหลังการขายโดยการรับประกันการซ่อมฟรีภายใน ระยะเวลา 1 ปี


แหล่งที่มา : WWW.th.jobsdb.com/TH/EN/Resources/.../cusotomer_editor32_htm?ID=109
http://www.na-vigator.com/index.php?Itemid=56&catid=25:sales&id=47:-the-selling-process&option=com_content&view=article
http://www.thaigoodview.com/library/contest2551/tech04/60/salemanship/10_01_01.html

43 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาน่าสนใจมากคะ

    ตกแต่งน่ารักดี

    ตอบลบ
  2. น่ารักดี จ้า สาว น้อย เนื้อหา เยอะ ได้ อีก

    ตอบลบ
  3. น่ารักจริงๆๆของคนนี้

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาเอยะดีจัง อ่านง่ายดี

    ตกแต่งน่ารักค่ะ

    ตอบลบ
  5. สวยดีนะ เนื้อหาน่าสนใจดี

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาดี

    พื้นหลังสวย น่ากินจัง

    ตอบลบ
  7. สวยดีนะเนื้อหาดีนะน่ากิน

    ตอบลบ
  8. สวยดีนะ น่าอ่านดีนะ

    ตอบลบ
  9. สวยงามมากเทอจ๋าา

    เนื้อหาก้อดีด้วย

    :))

    ตอบลบ
  10. เนื้อหาดีจร้าา ตกแต่งหวานเชียววว ^^

    ตอบลบ
  11. เนื้อ หา เข้ า ใจ ง่าย

    น่า รัก ค่ะ^^

    ตอบลบ
  12. ว๊านนนนหวานนดีจริงง

    ได้ความรู้เยอะดีจ่ะ

    ตอบลบ
  13. รูปน้องแมวน่ารักเหมือนคนทำเลย

    ตอบลบ
  14. สวยงามที่สุดเลย รูปหน้าใหญ่อ่า 5 5 5

    ตอบลบ
  15. สีสันสดใส ซาบซ่า พันธ์ใหม่ วัย ..... ZEED'S

    ตอบลบ
  16. เนื้อหาดี

    อ่านแล้วเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  17. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  18. สีสันสดใส เนื้อหาดีคับเบียร์

    ตอบลบ
  19. มาใหม่ มาใหม่ อิอิ สีสันสวยดีค่ะ เนื้อหาก็เยอะด้วย

    ตอบลบ
  20. เนื้อหาดีคะ

    ตกแต่งน่ารัก

    หวานไปเรยคะเพื่อน

    ตอบลบ
  21. สวยมากๆๆเลยนะเบีย


    อยากกินพื้นหลังมากๆๆๆ อ่ะ คิคิ

    ตอบลบ
  22. เป็นเนื้อหาที่มีความสำคัญมากในอนาคตถ้าราได้เปิดบริการ

    ตอบลบ
  23. เนื้อหาดีจ๊ะ สวย น่ารักเหมือนเจ้าของเลย

    ตอบลบ
  24. บล็อคก็น่ารักคนก็น่ารัก

    ตอบลบ
  25. ดีครับ

    สีสันสดใส่มากครับ

    ตอบลบ
  26. เนื้อหาดี สามารถปรับใช้กับเหตุการณ์อย่างอื่นได้ด้วย


    ฮ่ะๆๆ

    ตอบลบ
  27. เนื้อหาอ่านแล้ว
    เข้าใจง่าย
    แต่พื้นหลังอ่ะ
    คุ้นๆๆ
    555+

    ตอบลบ
  28. ตกแต่งได้น่ากินมาก555555

    ตอบลบ
  29. good :)
    เนื้อหาน่าอ่านค่ะ
    ไม่มากจนเกินไป
    อ่านแล้วเข้าใจง่ายดี

    ตอบลบ
  30. นู๋เบียร์ คิดถึงๆๆๆๆ วันนี้เค้าไปซีล็อกงานให้ตัวเองแล้วนะ

    แต่เค้าไปนานหน่อยอ่า เพราะว่า คนเยอะ เค้าเลยออกไปซี นอกมอ

    โทษทีนะ ตัวเองรอนานเลย

    มาเม้นแล้วนะจ๊ะ

    ตอบลบ
  31. เนื้อหาดี ความรู้เยอะเพียบ!!

    BG น่ากินอะ อิอิ

    ตอบลบ
  32. เป็นเนื้อหาที่ดีสามารถนำไปใช้ได้ในอนาคต

    ตอบลบ
  33. เนื้อหาอ่านเข้าใจง่ายดีคับ

    ตอบลบ
  34. ok เลยเนื้อหาอะเเหล่มเลย!++

    ตอบลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2553 เวลา 11:51

    ตั้งใจทำงานดี
    ว่าแต่.......
    ร้านแว่นตาน่ะ
    ร้านใคร....

    ตอบลบ
  36. การบริการตดตั้ง

    ********เขียนผิดหรือป่าว********

    ตอบลบ
  37. เนื่อหาน่าสนใจมากๆๆๆ

    ตอบลบ